Đến ngày 1/7/2024, chỉ sử dụng tài khoản duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

12:19, 03/05/2024
Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, sáng 3/5, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 59/2022. Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đồng chí Lê Hồng Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh.
Tại điểm cầu Hà Nội.

Theo Nghị định số 59, kể từ ngày 1/7/2024, VNeID là tài khoản duy nhất để thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với mọi công dân. Tài khoản định danh điện tử được hiểu là “Ví giấy tờ điện tử”, là phương thức quản lý thông tin thẻ căn cước của công dân hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng. Đây là ứng dụng trên thiết bị di động được phát triển với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số, xã hội số. Đến nay, Bộ Công an đã thu nhận hơn 74,7 triệu hồ sơ định danh điện tử, kích hoạt hơn 53,1 triệu tài khoản định danh điện tử, tỷ lệ kích hoạt trên tổng số hồ sơ thu nhận là 71,3%. Về tiện ích VNeID, có 27/63 địa phương đã phối hợp với Bộ Công an ban hành kế hoạch về triển khai các mô hình thực hiện Đề án 06. Tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các cổng dịch vụ công là hơn 11,6 triệu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đang bộc lộ những khó khăn, vướng mắc nhất định, liên quan đến cơ sở pháp lý, hạ tầng công nghệ, an ninh – an toàn, quy trình các bước thực hiện tài khoản định danh điện tử, và sự thích ứng của người dân.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An trình bày tham luận tại hội nghị.

Tham luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết, với sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và áp dụng nhiều cách làm sáng tạo, việc triển khai thực hiện Nghị định số 59 của tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận được hơn 2,44 triệu hồ sơ ứng dụng định danh điện tử VNeID, trong đó đã kích hoạt hơn 1,93 triệu hồ sơ, đạt 113,35% chỉ tiêu do Bộ Công an giao. Kích hoạt mức 2 là hơn 1,6 triệu trường hợp, đạt 83,19%. Hiện Nghệ An đang tiến hành rà soát, làm sạch tài khoản trên cổng dịch vụ công và xây dựng tính năng cho phép công dân gửi yêu cầu xác thực thông tin tài khoản, phấn đấu hoàn thành trước ngày 1/6/2024, tiến tới chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Nghệ An.

Nêu lên một số vướng mắc và khó khăn cụ thể, như không kết xuất, đồng bộ được dữ liệu, hoặc dữ liệu không thống nhất, dẫn đến tình trạng không thống kê được số hồ sơ, không kiểm soát được quá trình tiếp nhận và giải quyết, và việc sử dụng nhiều tài khoản để thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống gây ra bất tiện cho công dân và quản lý nhà nước, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị Bộ Công an nghiên cứu thiết lập một kênh chuyên biệt để “tiếp nhận, giải đáp, tháo gỡ vướng mắc”, từ đó giúp cơ quan quản lý cải thiện liên tục và tối ưu hệ thống, đảm bảo mục tiêu và tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác Cải cách Thủ tục Hành chính của Chính phủ, kết luận rằng kết quả thực hiện Đề án 06 đã tạo được nhận thức và chuyển biến trong các bộ, ngành, địa phương, nhất là sự cần thiết của tài khoản VNeID đối với các hoạt động trên dịch vụ công trực tuyến. Sự phối hợp của các bộ, ngành và địa phương đã trở nên hiệu quả hơn trong quá trình triển khai công việc. Quan trọng nhất là đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo và kinh nghiệm hay.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng nêu lên một số hạn chế. Về cơ sở pháp lý, việc sử dụng VNeID chưa được thống nhất và chưa có quy định rõ về tiện ích; còn 19 nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính vẫn chưa được đồng bộ, rà soát, và cắt giảm, và nhiều kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương vẫn chưa được xử lý. Bản thân hệ thống VNeID cũng chưa hoàn thiện. An ninh, an toàn, bảo mật chưa cao, và hệ thống hạ tầng cứng chưa đồng bộ, kết nối. Một số nơi còn có tâm lý ngại khó, và e ngại việc minh bạch thông tin.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An. 

Để đảm bảo mục tiêu đến ngày 1/7/2024 phải sử dụng VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Phó Thủ tướng nhấn mạnh rằng không còn cách nào khác là các bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao để thực hiện. Để đạt được điều này, cần tuyên truyền đến tận người dân, bằng nhiều phương thức, để họ thấy rõ những lợi ích thiết thực và cụ thể của ứng dụng. Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát và làm sạch toàn bộ cơ sở thông tin, dữ liệu công dân, đồng thời hướng dẫn cụ thể để tháo gỡ kịp thời các vướng mắc. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo làm sạch dữ liệu thuê bao di động với yêu cầu 100% sim chính chủ, và nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông. Đối với các địa phương, cần quan tâm đầu tư vào hạ tầng và chịu khó trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau trong quá trình triển khai.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện